CON BẠN HỌC GÌ

Theo sát mô hình HighScope, chương trình học của chúng tôi quan tâm đến tất cả các mặt trong sự phát triển của trẻ từ 12 tháng đến 3 tuổi. Trẻ sẽ được phát triển kiến thức, hành vi, khả năng trong 6 lĩnh vực sau: Cách thức tiếp cận việc học; Phát triển cảm xúc và kỹ năng xã hội; Phát triển thể chất và sức khoẻ; Giao tiếp, ngôn ngữ và năng lực đọc, viết; Phát triển tư duy; và Nghệ thuật sáng tạo.

Trong sáu mảng nội dung này là 42 KDIs (Chỉ số phát triển cơ bản) mà dựa vào đó, người lớn có thể đánh giá được mức độ về kiến thức cũng như kỹ năng của trẻ để có được sự hỗ trợ và khuyến khích tốt nhất.

A. Cách thức tiếp cận việc học: Trẻ thể hiện/chứng tỏ sự chủ động trong cách giải quyết vấn đề, thực hiện những công việc cho mình và học hỏi về thế giới.

1. Chủ động

2. Giải quyết vấn đề

3. Tự giúp bản thân

B. Phát triển kỹ năng xã hội và cảm xúc

4. Phân biệt bản thân và người khác

5. Sự gắn bó

6. Quan hệ với người lớn

7. Quan hệ với bạn bè

8. Cảm xúc

9. Sự cảm thông

10. Chơi với người khác

11. Tham gia vào nhóm

C. Phát triển thể chất và sức khoẻ

12. Vận động các bộ phận của cơ thể

13. Vận động toàn bộ cơ thể

14. Vận động với đồ vật

15. Nhịp đều

D. Giao tiếp, ngôn ngữ và năng lực đọc, viết: Trẻ giao tiếp bằng cử chỉ, âm thanh, và từ ngữ để thiết lập nên những sự kết nối với con người và khám phá tranh ảnh, sách và tạp chí.

16. Lắng nghe và trả lời

17. Giao tiếp không bằng lời nói

18. Giao tiếp hai phía

19. Nói

20. Khám phá sách in

21. Thích thú với ngôn ngữ

E. Phát triển tư duy: Trẻ phát triển những khái niệm ban đầu về số lượng, con số, định hướng môi trường của trẻ, phát hiện những thuộc tính của đồ vật và phát triển những khái niệm về thời gian từ chuỗi hoạt động hàng ngày của trẻ.

22. Khám phá đồ vật

23. Nhận biết tính không đổi của đồ vật

24. Khám phá sự giống và khác nhau

25. Khám phá sự nhiều hơn

26. Sự tương xứng một – một

27. Số

28. Đặt vị trí đồ vật

29. Đổ đầy và làm rỗng

30. Tháo rời và gắn lại

31. Nhìn từ những góc độ khác nhau

32. Đón đợi sự kiện quen thuộc

33. Khoảng thời gian

34. Tốc độ

35. Nguyên nhân và kết quả

F. Nghệ thuật sáng tạo: Trẻ rèn luyện tính tò mò và sự sáng tạo thông qua việc đóng giả, khám quá những vật liệu nghệ thuật, hoà mình vào âm thanh, âm nhạc.

36. Bắt chước và đóng giả

37. Khám phá nghệ thuật sáng tạo

38. Xác định hình ảnh thị giác

39. Nghe nhạc

40. Hưởng ứng âm nhạc

41. Âm thanh

42. Độ cao thấp của thanh âm

Trên đây là 6 mảng nội dung và 42 KDIs tương ứng mà giáo viên và người chăm sóc trẻ tại Kidzone luôn ghi nhớ để:

– Quan sát trẻ và giải thích các hành động của trẻ theo KDIs.

– Sử dụng KDIs để hướng dẫn cho những tương tác với trẻ, lên kế hoạch các hoạt động dành cho trẻ để hỗ trợ sự phát triển, học hỏi và hướng dẫn lựa chọn vật liệu cho trẻ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *